รถพยาบาลฉุกเฉิน

Last updated: 22 ก.พ. 2566  |  60 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถพยาบาลฉุกเฉิน

รถพยาบาลฉุกเฉินแบบไหน ดูได้จากสัญญาณไซเรน

โดยปกติเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนของรถพยาบาล รถทุกคันต่างพร้อมใจกันหลีกทางเพื่อให้รถพยาบาลไปถึงที่หมาย และพาคนป่วยหรือบาดเจ็บไปรักษาได้ทันท่วงที ซึ่งการเปิดสัญญาณไซเรนของรถพยาบาลมีหลายแบบ บางครั้งอาจไม่เปิดสัญญาณใดๆ เลย จึงอาจมีคำถามว่าเราควรหลีกทางให้รถพยาบาลเมื่อไหร่

เรามีความหมายของสัญญาณไซเรนต่างๆ มาฝากกัน ดังนี้

  1. เปิดสัญญาณไฟและเสียง มีผู้ป่วยฉุกเฉินมาก จนอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ และจำเป็นต้องถึงโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด รถยนต์รอบข้างควรหลีกทางโดยด่วน
  2. .เปิดสัญญาณไฟ และเปิดเสียงเป็นช่วง ๆ เมื่อมีผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน แต่ไม่มีอันตรายถึงชีวิต รถพยาบาลก็จะเปิดไฟไว้ และเปิดเสียงเป็นบางช่วงเพื่อขอทางเมื่อรถติด หรือต้องการที่จะผ่านแยกต่างๆ
  3. เปิดสัญญาณไฟอย่างเดียว เมื่อมีการขนย้ายผู้ป่วยไปสถานที่อื่น หรือผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉิน โดยรถพยาบาลจะเปิดไฟไว้เพื่อให้คนอื่นทราบว่ารถพยาบาลคันนี้มีผู้ป่วยอยู่บนรถ
4...ไม่เปิดทั้งสัญญาณไฟและเสียง เมื่อไม่มีผู้ป่วยอยู่ในรถพยาบาล หรือเมื่อรถพยาบาลไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่นั่นเอง   
    ย่างไรก็ตาม หากพบว่ารถพยาบาลที่มีสัญญาณต่างๆ บนถนน ควรลดความเร็ว และเบี่ยงชิดซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาล หรือเปิดไฟเลี้ยวเพื่อให้รถพยาบาลทราบว่าเราจะหลบไปทางไหน หรือหยุดชะลอรถเพื่อให้รถพยาบาลผ่านไปก่อน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้